Ngày 14 tháng 5 năm 2025 Trường Tiểu học Sơn Thuỷ đã tổ chức Hội nghị Tổng kết triển khai thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp 1, 2, 3, 4, 5 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018). Hội nghị có sự tham dự của Ban Giám hiệu và toàn thể giáo viên trong nhà trường.
Thay
mặt lãnh đạo nhà trường, đồng chí Nguyễn Thị Phương Thảo - Bí thư chi
bộ, Hiệu trưởng nhà trường báo cáo đánh giá tình hình triển khai thực hiện chương
trình GDPT 2018 đến năm học 2024 -2025 đối với cấp tiểu học. Báo cáo nhấn mạnh
sự chuyển biến rõ rệt trong phương pháp dạy học, vai trò tích cực của học sinh,
và sự chủ động trong đổi mới của đội ngũ giáo viên. Đc Hiệu trưởng cũng chỉ rõ
những thuận lợi như: sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ các cấp quản lý giáo dục,
tinh thần học hỏi, nỗ lực đổi mới của giáo viên; đồng thời nêu rõ những khó
khăn như: trang thiết bị dạy học còn thiếu, vẫn
còn một số học sinh tiếp thu còn chậm, chưa mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, học
tập, kết quả học tập chưa cao. Một số tiết học còn gò bó, tẻ nhạt, chưa tạo hứng
thứ học tập cho học sinh.
Định hướng cho thời gian tới, nhà trường
tiếp tục triển khai chương trình và duy trì việc củng cố chất lượng đại trà, đồng
thời từng bước nâng cao chất lượng mũi nhọn; tiếp tục tổ chức sinh hoạt chuyên
môn theo hướng nghiên cứu bài học và sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học hiện
đại.
Tiếp nối chương trình, đ/c Nguyễn Thanh
Toàn Phó Hiệu trưởng nhà trường, đã
trình bày Báo cáo theo mẫu 6.7, tập trung vào hai nội dung chính: chất lượng học
tập của học sinh và tình hình sử dụng sách giáo khoa.
Báo cáo cho thấy tỉ lệ học sinh hoàn thành
tốt các môn học tăng dần qua từng năm học, đặc biệt ở các khối 3, 4, 5. Việc
khai thác SGK bước đầu đã đạt hiệu quả, giáo viên có sự linh hoạt trong vận dụng
nội dung bài học, chú trọng đến hoạt động trải nghiệm, phát triển năng lực và
phẩm chất của học sinh. Tuy nhiên, một số môn học mới như Hoạt động trải nghiệm,
Tin học vẫn cần tăng cường tập huấn để nâng cao chất lượng giảng dạy.
Để làm rõ các giải pháp thực tiễn nhằm
nâng cao chất lượng giáo dục trong khuôn khổ CTGDPT 2018, Hội nghị được lắng
nghe các tham luận và các ý kiến đóng góp đến từ các tổ chuyên môn trong
nhà trường.
Tổ 1, 2 với tham luận: “Những giải pháp
để nâng cao chất lượng đại trà ở lớp 1, 2” đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc
xây dựng kế hoạch dạy học cá thể hóa, chú trọng rèn luyện kỹ năng nền tảng như
đọc - viết - tính toán. Việc phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh cũng là một
trong những yếu tố giúp nâng cao hiệu quả giáo dục.
Tổ 3, 4 trình bày tham luận: “Đổi mới
sinh hoạt chuyên môn nhằm đáp ứng chương trình GDPT 2018”, nhấn mạnh vai
trò của sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, đẩy mạnh chia sẻ nội
dung giảng dạy hiệu quả và áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Việc thực
hành dạy thể nghiệm cũng được xem là hình thức thiết thực để nâng cao chuyên
môn.
Tổ 5 với tham luận: “Giải pháp
nâng cao chất lượng mũi nhọn trong thực hiện chương trình GDPT 2018”, đã đề
xuất các biện pháp như phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu sớm thông
qua các câu lạc bộ học tập, tổ chức các hoạt động học tập nâng cao, và sử dụng
tài liệu ngoài SGK một cách có chọn lọc, phù hợp với CTGDPT.
Kết thúc hội nghị, Đ/c Hiệu trưởng nhà
trường đã có phát biểu ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, sáng tạo và tinh
thần trách nhiệm của toàn thể giáo viên trong việc triển khai chương trình mới.
Đồng chí khẳng định rằng những kết quả đạt
được là nền tảng vững chắc để nhà trường tiếp tục đổi mới toàn diện, đáp ứng
yêu cầu ngày càng cao của giáo dục hiện đại.
Hiệu trưởng nhấn mạnh: “Mỗi giáo viên là
một mắt xích quan trọng trong hành trình đổi mới. Chúng ta cần tiếp tục phát
huy tinh thần học hỏi, đồng hành cùng học sinh, để chương trình giáo dục phổ
thông mới thực sự đi vào chiều sâu và hiệu quả.”
Hội nghị khép lại trong không khí phấn khởi,
thống nhất cao về phương hướng, giải pháp và cam kết nỗ lực thực hiện thắng lợi
nhiệm vụ năm học mới theo CTGDPT 2018.
Giáo
viên: Nguyễn Thị Hà Thanh
MỘT
SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ

